10 คำแนะนำ จาก 10 นักธุรกิจระดับโลก
กับเคล็ดลับความสำเร็จบนสนามธุรกิจ
จะเป็นอย่างไรถ้าเริ่มทำธุรกิจแล้วมีคนคอยสอน
คอยบอก เพื่อให้เราผิดพลาดน้อยลง และประสบความสำเร็จเร็วขึ้น
เพราะไม่ต้องเดินตกหลุมแห่งความผิดพลาดที่คนเหล่านี้ตกมาแล้ว
Next Empire สรุปข้อคิดจาก
10 นักธุรกิจชื่อดังมาให้อ่านแล้วที่นี่
อ่านแล้วน่าจะช่วยให้เห็นทางสว่างกับโปรเจ็กท์ของตนเอง
หรือเห็นช่องทางเสาะหาไอเดียไปเริ่มต้นทำธุรกิจของคุณได้ไม่ยาก
1.Richard Branson
Sir Richard
Branson คือหนึ่งในมหาเศรษฐีที่เป็นที่รู้จักกันดี
ผู้ก่อตั้ง Virgin Group อาณาจักรธุรกิจที่ประกอบด้วยบริษัทกว่า
400 แห่ง ครอบคลุมธุรกิจสารพัดประเภท
ตั้งแต่สายการบิน ค่ายเพลง สำนักพิมพ์ ไปจนถึงธุรกิจเดินทางในอวกาศ
คำแนะนำจาก Sir Richard : "ธุรกิจดีๆ
มีต้นกำเนิดมาจากประสบการณ์ส่วนตัวแย่ๆ ลองหาดูสิว่าอะไรที่กวนใจคุณอยู่
ถ้าคุณคิดว่า 'เฮ้ย เราทำให้ดีกว่าที่มีคนทำอยู่ได้นี่หว่า'
นั่นแหละคุณก็มีธุรกิจให้ทำแล้ว"
"ถ้าคุณมีไอเดียที่จะเปลี่ยนชีวิตผู้คนได้
นั่นแหละธุรกิจของคุณ ถ้าคิดอะไรที่ช่วยให้ชีวิตคนอื่นดีขึ้นได้ นั่นแหละธุรกิจของคุณ
คนทั่วไปมักคิดว่าทุกอย่างมีคนทำไปหมดแล้ว แต่จริงๆแล้ว
ช่องว่างทางการตลาดน่ะมีอยู่ตลอดเวลาแหละครับ"
2.Arianna Huffington
Arianna เป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้ง
The Huffington Post เป็นนักเขียนขายดีติดอันดับ New York
Times Best Seller (หนังสือ The Sleep Revolution) เธอตัดสินใจก้าวลงจากตำแหน่ง
Editor in Chief ของ The Huffington Post ในปี
2016 เพื่อเริ่มธุรกิจสตาร์ตอัพชื่อ Thrive
Global เน้นบริการรูปแบบใหม่เพื่อลดความเครียดและสร้างเสริมการดำเนินชีวิตที่ดี
คำแนะนำจาก Arianna : "ถ้าคุณจะเริ่มทำธุรกิจ
คุณต้องรักมันจริงๆ เพราะไม่ใช่ทุกคนจะรักมันหรอกนะ ตอน The Huffington
Post เปิดตัวในปี 2005
มีคนรอเหยียบเราซ้ำเยอะมากๆ บางคนถึงกับคอมเม้นต์ว่าเราเป็นความล้มเหลว จะไปไม่รอด
แต่พอได้ยินอะไรแบบนั้น คุณต้องเชื่อมั่นใน Product ของคุณจริงๆ
ถึงจะสามารถต่อกรกับพวกช่างวิจารณ์ และกัดฟันสู้ต่อไปได้"
3.Tim Ferriss
Tim เป็นนักเขียนขายดีติดอันดับ New York
Times Best Seller ถึงสามเล่ม รวมถึงหนังสือชื่อดังสุดๆ อย่าง The
4-Hour Workweek เขายังเป็นนักลงทุน นักจัดรายการ Podcost
เกี่ยวกับธุรกิจ อีกทั้งยังเป็นผู้ประกอบการและโค้ชด้วย
คำแนะนำจาก Tim : "คำสอนดีที่สุดที่ผมเคยได้รับคือ
คุณเป็นค่าเฉลี่ยของคน 5 คนที่คุณติดต่อด้วยมากที่สุด ดังนั้น
เลือกเพื่อนและคนรอบตัวให้ดีๆ ที่จริงแล้วผมได้ยินเรื่องนี้จากหลายคนเลยนะ
รวมถึงนักเขียนขายดี Drew Houston แห่ง Dropbox และคนอื่นๆ
ที่เป็นคนเก่งของ Silicon Valley นี่เป็นสิ่งที่ผมอ่านซ้ำๆ ทุกเช้า
พูดอีกอย่างก็คือ คนรอบตัวคุณเป็นตัวตัดสินเงินที่คุณทำได้
สองอย่างนี้มันสัมพันธ์กันน่ะ"
4.Lewis Howes
Lewis Howes คืออดีตนักกีฬาอเมริกันฟุตบอลที่ประสบความสำเร็จ
และผู้ประกอบการที่ให้ความรู้คนเป็นพันๆ
เพื่อให้เปลี่ยนความสนใจมาเป็นธุรกิจออนไลน์ที่ทำเงินได้ และเป็นเจ้าของ Podcast
เชิงธุรกิจชื่อดัง นอกจากนี้ Lewis ยังเป็นนักเขียนขายดีติดอันดับ
New York Times Best Seller จากหนังสือ The School of
Greatness อีกด้วย
คำแนะนำจาก Lewis : "ความบ้าความสมบูรณ์แบบ (Perfectionism)
นี่แหละที่เป็นตัวถ่วงผู้ประกอบการจำนวนมาก
เขาจะไม่ยอมเปิดตัวเว็บไซต์หรือผลิตภัณฑ์จนกว่าจะคิดว่ามันสมบูรณ์แบบจริงๆ
ซึ่งเป็นการเสียเวลาสุดๆ มันไม่มีวันจะสมบูรณ์แบบหรอก อย่าให้สิ่งนี้ถ่วงคุณ
ลงมือทำไปเลยให้เร็วที่สุด แล้วค่อยๆ ปรับ Pitch ไอเดียสินค้าหรือบริการของคุณออกไปเลยทันทีที่มีไอเดียคร่าวๆ
วิธีนี้จะทำให้ได้ฟีดแบ็กที่มีค่า ว่าตกลงแล้วตลาดต้องการสินค้าของคุณจริงๆ
หรือเปล่า คุณค่อยมาขัดเกลามันทีหลังได้"
5. Ankur Nagpal
Ankur คือผู้ก่อตั้งและ
CEO ของ Teachable แพลทฟอร์มชั้นนำสำหรับการเรียนการสอนออนไลน์
ช่วยเหลือผู้สอนให้ทำเว็บสวยๆ ทำเนื้อหาด้วยตัวเอง
และทำงานหลังบ้านที่เกี่ยวข้องกับการสอน
คำแนะนำจาก Ankur : "ความผิดพลาดที่เจ็บปวดที่สุดที่เห็นคนทำกันซ้ำแล้วซ้ำอีก
โดยเฉพาะกับโปรเจ็กท์แรกนะ คือการพยายามทำให้มันสมบูรณ์แบบ แทนที่จะทำให้มันเสร็จ
เวลาผ่านไปเรื่อยๆ จากสัปดาห์ เป็นเดือน เป็นปี
ผลที่ได้ก็คือไม่ว่าตอนแรกคุณจะพยายามทำอะไร
มันไม่ออกสู่ตลาดเสียทีเพราะความกลัวว่ามันจะไม่สมบูรณ์แบบนี่แหละ ทำไปเถอะ
เวลาทำธุรกิจมันง่ายกว่าที่จะขออภัยทีหลัง มากกว่าขออนุญาตทำสิ่งนั้น
วิธีเดียวที่จะทำให้ไอเดียธุรกิจของคุณดีขึ้นได้ก็คือ ทำให้มีผู้ใช้มันจริงๆ
ลองฟังความเห็นเขาแล้วปรับปรุงจนกว่าผลิตภัณฑ์ของคุณจะดีเยี่ยม"
6.Guy Kawasaki
Guy เป็นอดีต Chief Evangelist ของ
Apple ปัจจุบันดำรงตำแหน่งชื่อเดียวกันให้แก่ Canva
สตาร์ตอัพด้านดีไซน์ของออสเตรเลีย
ตำแหน่งชื่อแปลกนี้มีความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะมีหน้าที่พัฒนา
"พิมพ์เขียว" หรือแบบตั้งต้นของเทคโนโลยีใดๆ ก็ตามที่ได้รับมอบหมาย Guy
เขียนหนังสือมาแล้วกว่า 13 เล่ม รวมถึงหนังสือชื่อดังอย่าง Art
of the Start ที่ได้รับการยกย่องจากผู้ประกอบการทั่วโลก
คำแนะนำจาก Guy : "ผมแนะนำให้โฟกัสกับแบบตั้งต้น (Prototype)
อย่าไปโฟกัสเรื่องทำอย่างไรให้นำเสนอไอเดียได้โดนใจนักลงทุน
แผนธุรกิจ หรือการคาดการณ์ทางการเงินของธุรกิจนั้นๆ
ถ้าคุณทำแบบตั้งต้นได้ดีจนทำให้มีผู้ใช้มากพอ คุณจะไม่ต้องเขียนแผนธุรกิจหรือนั่งคาดการณ์รายได้ในอนาคตเลย
แบบตั้งต้นที่ดีนี่แหละทำให้คุณเห็นโลกแห่งความจริง ไม่ใช่สิ่งเพ้อฝัน"
7. Mark Cuban
Mark เป็นผู้ประกอบการและนักลงทุนของ
ABC's Shark Tank เป็นเจ้าของทีมบาสเกตบอลเอ็นบีเอ (ทีม Dallas
Mavericks) เจ้าของโรงภาพยนตร์เครือ Landmark บริษัทตัวแทนจัดจำหน่ายภาพยนตร์
Magnolia Pictures และเป็นประธานของ HDTV Cable Network
AXS TV.
คำแนะนำจาก Mark : "สำหรับคนที่มาขอคำแนะนำ
คำถามยอดฮิตของผมคือ หนึ่ง มันเป็นสิ่งที่คุณรักจะทำหรือเปล่า สอง
มันเป็นสิ่งที่คุณทำได้ดีหรือเปล่า
เลือกทำอะไรบางอย่าง ที่คุณทั้งรักมันและทำมันได้ดี หลังจากนั้น
ก้าวแรกจะเป็นขั้นตอนยากที่สุดเสมอ มันน่ากลัว แต่ขึ้นอยู่กับการเตรียมตัว
ทุกคนเคยผ่านขั้นที่ปิ๊งไอเดียธุรกิจอะไรบางอย่าง เราตื่นเต้นสุดๆ
รีบเล่าให้เพื่อนฟัง เพื่อนคุณก็จะบอกว่า ว้าว เยี่ยมไปเลย
ไม่เคยได้ยินอะไรอย่างนี้มาก่อน เป็นฉันละก็ซื้อแน่ๆ แล้วคุณก็ไปนั่งเสิร์ชกูเกิ้ล
แต่อย่างแรกที่ผมจะบอกคือ แค่การที่คุณไม่เห็นไอเดียนั้นในกูเกิ้ล
ไม่ได้หมายความว่าไม่มีบริษัทอื่นอีกเป็นร้อยๆ
เคยลองทำสิ่งนั้นและเจ๊งไปแล้ว"
8. Robert Herjavec
Robert เป็นผู้ประกอบการและนักลงทุนที่เคยปั้น
(และขายต่อ) ธุรกิจแก่แบรนด์ยักษ์ใหญ่อย่าง AT&T ปัจจุบัน
เรียกได้ว่าเขาเป็นเจ้าพ่อแห่งวงการธุรกิจเทคโนโลยีด้านรักษาความปลอดภัยข้อมูล
เป็นที่รู้จักกันดีจากรายการโทรทัศน์ Shark Tank เพราะเขามักแบ่งปันข้อคิดทางธุรกิจแก่ผู้ประกอบการรุ่นใหม่อยู่เสมอ
คำแนะนำจาก Robert เกี่ยวกับการขายไอเดียธุรกิจ (pitching)
: "ถ้าโชคดี คุณมีเวลา 90 วินาที
ถ้าทำให้คนสนใจไม่ได้ก็เท่ากับเสียโอกาสไปเลย ตัวเลขและข้อมูลต่างๆ สำคัญก็จริง
แต่นั่นไม่ใช่ทั้งหมดที่ผู้ลงทุนใช้ในการตัดสินใจว่าจะให้เงินคุณไหม
คุณต้องนำเสนอไอเดียในรูปแบบที่ทำให้คนฟังรู้สึกว่าคุณเก่งเรื่องนั้น
และมีความเชื่อมั่น ถ้าคุณไม่เตรียมตัวอย่างดีสำหรับการเสนอไอเดีย
อาจจะพลาดโอกาสครั้งใหญ่ไปเลยนะ"
9.Nir Eyal
Nir เป็นนักเขียนหนังสือขายดีชื่อ Hooked:
How to Build Habit-Forming Products และเขียนบล็อกเชิงจิตวิทยาเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ต่างๆ
คือเว็บไซต์ NirAndFar.com
คำแนะนำจาก Nir : "วิธีง่ายที่สุดที่จะรู้ว่าใครเป็นผู้ประกอบการอ่อนหัด
คือเมื่อเห็นว่าเขาพยายามปิดไอเดียธุรกิจเป็นความลับ ผมไม่สนใจพวกคนที่ขอให้เซ็น NDA
(Non-Disclosure Agreement คือสัญญาการเก็บรักษาข้อมูลที่เป็นความลับ)
ผู้ประกอบการตัวจริงจะรู้ว่า การมีไอเดียเจ๋งๆ มันก็แค่นั้นแหละ
ความสำเร็จมาจากการทำงานอย่างหนักต่างหาก ไม่ใช่ความเป็นอัจฉริยะชั่วครู่ชั่วยาม
ความผิดพลาดมหันต์อีกข้อที่ผมเห็นในบรรดาผู้ประกอบการทั้งหลายก็คือพวกที่พัฒนาผลิตภัณฑ์อะไรขึ้นมาโดยที่ยังไม่รู้จักผู้ใช้ดีพอ
ผมจึงแนะนำเสมอว่า ให้ทำของสำหรับตัวเองใช้ก่อน
อย่างน้อยวิธีนี้ก็จะทำให้ได้ของสำหรับคนที่คุณรู้จักดีจริงๆ
บริษัทด้านเทคโนโลยีชื่อดังทั้งหลายในช่วงสิบปีที่ผ่านมา เช่น เฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์
สแล็ค หรือสแนปแชท ต่างก็ถูกสร้างขึ้นมาด้วยมือของผู้ก่อตั้ง
ที่เริ่มต้นด้วยการทำของแบบที่ตัวเองอยากใช้"
10.Sophia Amoruso
Sophia พลิกโฉม
Nasty Gal จากร้านค้าเสื้อผ้าเล็กๆบนอีเบย์ให้กลายเป็นอาณาจักรธุรกิจมูลค่าหลายร้อยล้านเหรียญสหรัฐ
และได้รับคัดเลือกเป็นแบรนด์ค้าปลีกที่โตเร็วที่สุดแห่งปี 2012
เป็นผู้เขียนหนังสือ Girlboss ที่ขายดีติดอันดับ New York
Times Best Seller
คำแนะนำจาก Sophia : "อย่ายอมแพ้ อย่า take it
personal และอย่ายอมรับคำปฎิเสธ
คุณไม่รู้หรอกว่าระหว่างทางที่ลุยไปจะได้เรียนรู้อะไรบ้าง
พวกคนที่ปฏิเสธฉันในตอนแรก คือคนกลุ่มเดียวกับที่ท้ายสุดแล้วก็ตอบรับฉัน
อย่าลืมข้อนี้เสียล่ะ"
Sources:
No comments:
Post a Comment